Giảm UP TO 40% học phí IELTS tại IELTS Vietop

Cách tạo bảng trong Excel nhanh chóng và dễ thực hiện nhất

Excel là một phần mềm được sử dụng phổ biến trong Microsoft Office. Tạo bảng là một công đoạn không thể thiếu khi sử dụng phần mềm Excel. Nhờ vào việc tạo bảng, ta có thể dễ dàng quản lý các dữ liệu nhập vào. 

Hướng dẫn dưới đây được thực hiện trên laptop HP hệ điều hành Windows, phiên bản Excel 2010, bạn có thể áp dụng tương tự trên các phiên bản Excel khác như: 2007, 2013, 2016, 2017, 2019 và Microsoft Excel 365.

1. Cách tạo bảng trong Excel

Cách 1: Tạo bảng bằng Insert Table

Cho dữ liệu như hình bên dưới, hãy thực hiện tạo bảng.

Bảng dữ liệu cần thực hiện
Bảng dữ liệu cần thực hiện

Bước 1: Trước hết, tại mục Insert ở đầu màn hình, ấn chọn tab Insert -> chọn vào Table hoặc có thể thực hiện trên bàn phím bằng tổ hợp Ctrl + T/ Ctrl + L.

Tại mục Insert ở đầu màn hình, ấn chọn tab Insert  chọn vào Table.
Tại mục Insert ở đầu màn hình, ấn chọn tab Insert chọn vào Table.

Bước 2: Thực hiện các thao tác trên sẽ làm xuất hiện hộp thoại Create Table -> Bạn có thể gõ lại dữ liệu như trên hình vào bảng hoặc bôi phần dữ liệu mà bạn muốn dùng để tạo bảng -> Nháy OK.
Chú ý: Nếu các ô đã bôi có phần tiêu đề thì bạn nên chọn phần tiêu đề.

Thao tác tạo bảng
Thao tác tạo bảng

Bước 3: Ta tạo được bảng hoàn chỉnh như hình phía dưới.

Kết quả tạo bảng như hình sau đây
Kết quả tạo bảng như hình sau đây

Cách 2: Tạo bảng bằng Format as Table

Bước 1: Tại thẻ Styles của tab Home, bạn ấn vào Format as Table.

Tại thẻ Styles của tab Home, bạn ấn vào Format as Table.
Tại thẻ Styles của tab Home, bạn ấn vào Format as Table.

Bước 2: Danh sách các kiểu bảng của Format as Table hiện ra với nhiều dáng bảng đẹp cho bạn lựa chọn: từ màu sắc, khung bảng,…

Các định dạng bảng phong phú, đa dạng
Các định dạng bảng phong phú, đa dạng

Bước 3: Sau khi chọn được định dạng bảng thích hợp thì hộp thoại Format as Table sẽ hiện ra -> Bạn nhập thủ công dữ liệu hoặc dùng chuột để bôi và khoanh vùng dữ liệu bạn muốn để tạo bảng -> Chọn OK.

Chú ý: Bôi luôn phần tiêu đề.

Thao tác tạo bảng như trên hình
Thao tác tạo bảng như trên hình

Bước 4: Kết quả bảng sẽ hiện ra như hình phía bên dưới.

Bảng mới được tạo thành
Bảng mới được tạo thành

Cách 3: Tạo bảng bằng Border

Đây là cách tạo bảng đơn giản nhất. Để thực hiện công đoạn tạo bảng bằng Border, ta chỉ cần tạo viền, khung cho bảng mà không cần thực hiện định dạng màu sắc.

Bước 1: Dùng chuột để kéo thả chọn vùng dữ liệu muốn tạo bảng. Ở mục Font của tab Home, bạn nhấn vào Border.

Thao tác tạo bảng như trên hình
Thao tác tạo bảng như trên hình

Bước 2: Chọn All Borders để tạo bảng cho dữ liệu đã có.

Chọn All Borders để tạo bảng cho dữ liệu đã có
Chọn All Borders để tạo bảng cho dữ liệu đã có

2. Cách chỉnh sửa bảng trong Excel

Chỉnh sửa bảng sau đây là làm cho bảng dữ liệu của bạn trở nên bắt mắt hơn chứ không làm thay đổi nội dung (thêm, xóa, …).

Bước 1: Chọn vào một cột hoặc một ô bất kỳ -> làm xuất hiện hộp thoại Table Tools -> Nhấn chọn vào mục Design.

Các tùy chọn khi sử dụng chỉnh sửa, có thể thay đổi không không muốn sử dụng
Các tùy chọn khi sử dụng chỉnh sửa, có thể thay đổi không không muốn sử dụng

Tại đó ta sẽ thấy các mục như sau:

  • Header Row: Dòng đầu để ghi các thông tin.
  • Total Row: Dòng cuối cùng để tính tổng các số lượng.
  • Banded Row: Tô màu xen kẽ cho các hàng.
  • First Column: Hiển thị định dạng đặc biệt cho cột đầu tiên của bảng.
  • Last Column: Hiển thị định dạng đặc biệt cho cột cuối cùng của bảng.
  • Banded Column: Tô màu xen kẽ cho các cột.

Bước 2: Tại thẻ Design ở mục Table Style Options, bạn chỉnh sửa các mục theo ý của bản thân. Ở đây mình sẽ thêm hàng tổng cộng tính toán của bảng bằng cách chọn Total Row.

Thêm hàng tổng cộng Total
Thêm hàng tổng cộng Total

3. Cách xóa bảng trong Excel

Xóa dòng/cột trong bảng

Bạn chọn dòng hoặc cột muốn xóa và click phải chuột chọn vào Delete -> chọn Table Rows/Table Columns để thực hiện xóa.

Tại ví dụ dưới mình thực hiện xóa dòng tổng cộng của bảng bằng cách chọn Delete -> chọn Table Rows.

Xóa dòng Total
Xóa dòng Total

Xóa toàn bộ bảng

Chú ý: Cách xóa sau đây sẽ xóa toàn bộ dữ liệu bảng đã tạo.

Bước 1: Kéo con trỏ chuột bôi đen hết toàn bộ bảng bạn muốn xóa.

Kéo con trỏ chuột bôi đen hết toàn bộ bảng bạn muốn xóa.
Kéo con trỏ chuột bôi đen hết toàn bộ bảng bạn muốn xóa.

Bước 2: Nhấn chọn Delete hoặc nháy vào Clear ở tab Home -> Clear All để xóa hoàn toàn bộ bảng.

​Nhấn chọn Delete hoặc nháy vào Clear ở tab Home -> Clear All để xóa hoàn toàn bộ bảng.
​Nhấn chọn Delete hoặc nháy vào Clear ở tab Home -> Clear All để xóa hoàn toàn bộ bảng.

Trên đây là toàn bộ các hướng dẫn chi tiết về cách tạo bảng trong Excel. Mong bài viết giúp ích cho các bạn. Chúc các bạn thành công.