Nội dung chính
Excel là một phần mềm được sử dụng phổ biến trong Microsoft Office. Tạo bảng là một công đoạn không thể thiếu khi sử dụng phần mềm Excel. Nhờ vào việc tạo bảng, ta có thể dễ dàng quản lý các dữ liệu nhập vào.
Hướng dẫn dưới đây được thực hiện trên laptop HP hệ điều hành Windows, phiên bản Excel 2010, bạn có thể áp dụng tương tự trên các phiên bản Excel khác như: 2007, 2013, 2016, 2017, 2019 và Microsoft Excel 365.
1. Cách tạo bảng trong Excel
Cách 1: Tạo bảng bằng Insert Table
Cho dữ liệu như hình bên dưới, hãy thực hiện tạo bảng.
Bước 1: Trước hết, tại mục Insert ở đầu màn hình, ấn chọn tab Insert -> chọn vào Table hoặc có thể thực hiện trên bàn phím bằng tổ hợp Ctrl + T/ Ctrl + L.
Bước 2: Thực hiện các thao tác trên sẽ làm xuất hiện hộp thoại Create Table -> Bạn có thể gõ lại dữ liệu như trên hình vào bảng hoặc bôi phần dữ liệu mà bạn muốn dùng để tạo bảng -> Nháy OK.
Chú ý: Nếu các ô đã bôi có phần tiêu đề thì bạn nên chọn phần tiêu đề.
Bước 3: Ta tạo được bảng hoàn chỉnh như hình phía dưới.
Cách 2: Tạo bảng bằng Format as Table
Bước 1: Tại thẻ Styles của tab Home, bạn ấn vào Format as Table.
Bước 2: Danh sách các kiểu bảng của Format as Table hiện ra với nhiều dáng bảng đẹp cho bạn lựa chọn: từ màu sắc, khung bảng,…
Bước 3: Sau khi chọn được định dạng bảng thích hợp thì hộp thoại Format as Table sẽ hiện ra -> Bạn nhập thủ công dữ liệu hoặc dùng chuột để bôi và khoanh vùng dữ liệu bạn muốn để tạo bảng -> Chọn OK.
Chú ý: Bôi luôn phần tiêu đề.
Bước 4: Kết quả bảng sẽ hiện ra như hình phía bên dưới.
Cách 3: Tạo bảng bằng Border
Đây là cách tạo bảng đơn giản nhất. Để thực hiện công đoạn tạo bảng bằng Border, ta chỉ cần tạo viền, khung cho bảng mà không cần thực hiện định dạng màu sắc.
Bước 1: Dùng chuột để kéo thả chọn vùng dữ liệu muốn tạo bảng. Ở mục Font của tab Home, bạn nhấn vào Border.
Bước 2: Chọn All Borders để tạo bảng cho dữ liệu đã có.
2. Cách chỉnh sửa bảng trong Excel
Chỉnh sửa bảng sau đây là làm cho bảng dữ liệu của bạn trở nên bắt mắt hơn chứ không làm thay đổi nội dung (thêm, xóa, …).
Bước 1: Chọn vào một cột hoặc một ô bất kỳ -> làm xuất hiện hộp thoại Table Tools -> Nhấn chọn vào mục Design.
Tại đó ta sẽ thấy các mục như sau:
- Header Row: Dòng đầu để ghi các thông tin.
- Total Row: Dòng cuối cùng để tính tổng các số lượng.
- Banded Row: Tô màu xen kẽ cho các hàng.
- First Column: Hiển thị định dạng đặc biệt cho cột đầu tiên của bảng.
- Last Column: Hiển thị định dạng đặc biệt cho cột cuối cùng của bảng.
- Banded Column: Tô màu xen kẽ cho các cột.
Bước 2: Tại thẻ Design ở mục Table Style Options, bạn chỉnh sửa các mục theo ý của bản thân. Ở đây mình sẽ thêm hàng tổng cộng tính toán của bảng bằng cách chọn Total Row.
3. Cách xóa bảng trong Excel
Xóa dòng/cột trong bảng
Bạn chọn dòng hoặc cột muốn xóa và click phải chuột chọn vào Delete -> chọn Table Rows/Table Columns để thực hiện xóa.
Tại ví dụ dưới mình thực hiện xóa dòng tổng cộng của bảng bằng cách chọn Delete -> chọn Table Rows.
Xóa toàn bộ bảng
Chú ý: Cách xóa sau đây sẽ xóa toàn bộ dữ liệu bảng đã tạo.
Bước 1: Kéo con trỏ chuột bôi đen hết toàn bộ bảng bạn muốn xóa.
Bước 2: Nhấn chọn Delete hoặc nháy vào Clear ở tab Home -> Clear All để xóa hoàn toàn bộ bảng.
Trên đây là toàn bộ các hướng dẫn chi tiết về cách tạo bảng trong Excel. Mong bài viết giúp ích cho các bạn. Chúc các bạn thành công.