Quy trình lắp quạt tản nhiệt đúng cách cho máy tính PC

Nếu lắp ráp quạt tản nhiệt cho máy tính không đúng kỹ thuật sẽ làm cho bề mặt của quạt tiếp xúc không đồng đều với CPU, dẫn đến hiện tượng bị treo máy khi hoạt động do bị quá nhiệt. Vì vậy, trong bài viết này chúng tôi xin giới thiệu quy trình lắp quạt tản nhiệt đúng cách để các bạn tham khảo.

1. Xác định hướng thổi của quạt tản nhiệt

Quạt tản nhiệt của máy tính luôn có hai mặt, mặt trước và mặt sau. Trong đó, mặt trước sẽ chỉ có dán nhãn logo ở trục quay của quạt hoặc cũng có thể không dán gì cả, còn mặt sau sẽ thường có dán nhãn logo nhưng sẽ có thêm vài thông số kỹ thuật linh tinh khác. 

Ngoài ra, điểm nhận biết cụ thể giữa mặt trước và mặt sau của quạt là mặt sau sẽ có những thanh nhựa nối từ khung của quạt vào trục quay. Mọi loại quạt tản nhiệt của máy tính khi hoạt động sẽ đưa không khí từ mặt trước ra mặt sau và từ dưới lên trên.

Xác định hướng thổi của quạt tản nhiệt

2. Xác định những vị trí cần tản nhiệt

Khi đã xác định được chính xác hướng lưu thông của luồng khí tản nhiệt thì việc tiếp theo bạn cần làm là xác định những thành phần nào trong máy sẽ tỏa nhiệt và sắp cho chúng nằm ở vị trí sẽ được luồng khí thổi qua. Đồng thời, bạn nên loại bỏ các vật cản nằm che chắn hướng lưu thông của quạt khiến thiết bị không tỏa được nhiệt ra bên ngoài môi trường.

Tất cả những bộ phận phần cứng máy tính có kích thước dài và phẳng như ổ đĩa CD, ổ cứng hay GPU được khuyến khích lắp đặt theo hướng nằm ngang nếu có thể, bởi cách lắp này sẽ cho hiệu quả tản nhiệt tốt hơn. Nếu máy tính PC của bạn có lỗ thông hơi thì hãy tận dụng chúng để đạt có thể được không gian tản nhiệt tốt nhất.

Xác định những vị trí cần làm mát trên máy tính

Bên cạnh đó, bạn cũng hãy cố gắng giấu các dây cáp lại càng gọn gàng với nhau để chúng không làm kẹt cánh quạt trong suốt thời gian sử dụng dẫn đến chập cháy.

3. Lắp quạt quạt tản nhiệt vào máy tính

Trước hết, bạn hãy xác định được chiều thổi của cánh quạt để thực hiện lắp đặt cho đúng. Thông thường thì với các loại quạt tản nhiệt hiện nay trên thân của linh kiện sẽ có các dấu mũi tên chỉ hướng thổi của quạt.

Lắp đặt quạt tản nhiệt vào máy tính

Sau đó, bạn đặt cẩn thận quạt tản nhiệt lên sao cho 4 chân thật vừa khít với 4 lỗ xung quanh CPU,  cố định bằng cách đè đối xứng từng cặp chân của quạt tản nhiệt sao cho nghe thấy tiếng “cóc” là được. Cuối cùng, bạn cắm luôn dây tản nhiệt vào vị trí 4 chân quạt CPU ở trên main.

4. Cân bằng áp suất của vỏ case PC

Sau khi hoàn thành lắp đặt, không khí bên trong case máy tính là là một không gian khép kín và có áp suất riêng. Bạn nên giữ áp suất ở mức dương hoặc trung lập để giữ cho nhiệt độ khi hoạt động của case ở mức bình thường.

Cân bằng áp suất của vỏ case PC

Để đo áp suất của vỏ case PC bạn chỉ đơn giản sử dụng nhang để tạo khói, sau đó để đằng trước vỏ case PC để kiểm tra quạt hút có hoạt động đúng hay không. Tiếp theo, bạn để ra đằng sau vỏ case PC  rồi di chuyển theo chiều dọc lên xuống. Ở phía đằng sau bạn sẽ biết được áp suất trong vỏ case PC đang dương hay âm, nếu khói từ nhang bay thẳng ra ở mọi vị trí sau lưng vỏ case PC thì có nghĩa là bạn đang có áp suất dương.

5. Các lưu ý khi lắp đặt quạt tản nhiệt vào Mainboard

Để đảm bảo hiệu quả làm việc cao nhất cho toàn hệ thống, khi lắp đặt quạt tản nhiệt vào Mainboard trong máy tính bạn cần lưu ý một số điều như sau:

Lưu ý khi lắp đặt quạt tản nhiệt vào Mainboard
  • Xoay quạt tản nhiệt sao cho dây điện điều khiển quạt được nằm ở vị trí thuận lợi nhất để kết nối với trạm cắm trên Mainboard.
  • Các đầu chốt khóa trước khi lắp ráp quạt phải nằm ở đúng vị trí của nó nếu không thì bạn sẽ không thể gắn nó vào các lỗ trên Mainboard được.
  • Khi lắp các đầu chốt khóa vào các lỗ trên mainboard, bạn phải thực hiện cẩn thận để không làm cong hoặc gãy các đầu chốt bằng nhựa dẻo (màu trắng).
  • Sau khi lắp ráp quạt tản nhiệt xong, bạn nên lật mặt sau của Mainboard để kiểm tra xem các chốt khóa đã được gắn đúng và giữ chặt quạt hay không, nếu không thì bạn bắt buộc phải tháo quạt ra và gắn lại.
  • Ngoài ra, bạn chú ý bôi keo tản nhiệt cho máy tính định kỳ để đảm bảo hiệu quả tản nhiệt cho máy tốt nhất.

Trên đây là chia sẻ về quy trình lắp quạt tản nhiệt đúng cách cho máy tính PC, chúng tôi hy vọng đã giúp bạn thực hiện thành công.

Nếu như bạn còn bất kỳ thắc mắc nào muốn được UpFile hỗ trợ và tư vấn miễn phí thì hãy liên hệ với chúng tôi để được phục vụ nhanh nhất.